Câu hỏi day dứt

FB Nguyễn Tiến Tường

Anh Đặng Văn Hiến bị tuyên tử hình. Như các bạn đã biết. Thật khó cho chúng ta khi nói về pháp luật. Tôi chỉ nên nói về số phận. Số phận, thì ai biết được đâu.

Số phận tưởng đã mỉm cười với Hiến khi tướng Tiến, luật sư Kiều Hưng, bạn tôi Mai Quốc Ấn, Hữu Danh và em tôi Hứa Phương đưa anh ra từ rừng. Sự nhiệt tâm của họ là vì một thân phận. Ngày đó Hiến khóc nhiều, giọt nước mắt ăn năn và sợ hãi. Tôi tin trong nước mắt ấy là thiện căn.

Số phận đưa một người mãi Cao Bằng dắt díu vợ và hai con vào tận Đắk Nông khai khẩn làm ăn. Có điều gì buồn hơn li hương đến miền hoang dã.

Hiến biết chữ như gà mổ thóc. Mua miếng đất giấy tay theo tập quán miền rừng. Làm gì có toạ độ giới ranh. Mười năm vợ chồng bám đất khai khẩn.

Bỗng đâu miếng đất ấy lọt vào quy hoạch cho Công ty Long Sơn. Công ty nhiều lần điều phương tiện xuống cưỡng chế. Hiến cùng đường, vác súng bắn. 3 người chết.

Tôi có lần viết đất là tất cả, là cội rễ cuộc sống. Đất với người bản xứ là máu thịt. Đất của người li hương như Hiến thì là nơi bấu víu duy nhất. Hiến mất mảnh đất của mình cay đắng quá. Hiến hành động.

Khi viên đạn đã bắn đi thì đâu có gì điều khiển được nữa. Nó sẽ đi theo con đường số phận. Như khi ông Đoàn Văn Vươn nhả súng vậy. Số phận đưa anh Vươn thành người hùng và đưa anh Hiến thành tử tội.

Số phận, theo tôi là một chuỗi. Có điểm đầu và có điểm cuối. Tựu trung, anh Hiến hay ông Vươn đều bị động trước số phận của mình. Điểm đầu của bi đát, đều bắt đầu từ ngoại cảnh.

Ở đó, sự tắc trách của cơ quan công quyền là không thể chối cãi. Ở đó, có một sự thật là người nông dân cô thế rất chơi vơi trước chính sách, không được ai bảo vệ. Và họ phải chọn con đường cùng.
Nếu như họ phải chịu nhân quả của mình thì ai chịu nhân quả khi đã không cho họ con đường khác?
Nếu thật sự có số phận, tại sao thân phận những người bé mọn như anh Hiến (và cả những người đã mất) lại hẩm hiu hơn những người đang im lặng?

Tại sao? Nếu số phận của anh Hiến là như vậy, tôi nghĩ anh xứng đáng có một câu trả lời...

3-1-2018

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn